Investing Time @ Home part 2

          It's December 27 Saturday, I woke up early again & went to church again with my mother but unlike yesterday there's a lot of people inside, " may binyag at kasal yata". We prayed for a few minutes then afterwards we headed to palengke (C5 palengke & plaza 9). "Ano kaya ang ulam natin?" I answered-"galunggong", I'm a bit "suya " na with pork & beef this past holiday occasion. So I picked 6 pcs of galunggong, when the seller weigh it, " sobra 1/2 na & it's worth P 67.00, "ang mahal naman, di ba P 60.00 per 1/2" I answered. My mother again replied "Hay naku anak, mahal na talaga ang bilihin ngayon". My mother & I are exact opposites, I usually describe her "butas ang kamay" because she doesn't make plans in spending, "kung ano hawak ubos lahat". While I plan a lot & my mother calls me " kuripot".

          I again choose 6 pieces of galunggong, this time I choose a little bit smaller ones, & when she weigh it again, "sobra pa rin po - P 60.00 na lng po konti na lang naman ang sobra" & finally she agreed.

          I also bought some rugs & kitchen towel both cost P 35.00 each, so I took 2 pcs of rugs & 1 kitchen towel, manong, P 100.00 na lng po ha, tawad na ung P5.00.
"Di ka talaga kuntento na di makatawad " my mother said. " Mahal nga un e, I answered. While heading home we saw again some rugs, when I asked about its price, It's only P 20.00, "di ba mas mura", so I bought another one.

          I've been cleaning the house for the past two days, one thing I noticed is the wet floor, since  ours is tiled & it's a bit slippery for me specially when its wet. So, I put 3 rugs near the refrigerator, on the sink & near the cr, just to be cautious & to lessen the possibility of accidents.


          With our lunch of pritong galunggong with toyo, kamatis, sibuyas na tagalog plus sili as sawsawan, my stomach again was super duper full. In the afternoon, my mother & I went to glorietta / landmark to buy some grocery stuffs. Again, I have a bit tiring & ordinary but wonderful day with the family.


Have a great day a ahead!
God Bless everyone!


5 comments:

  1. Ordinary day becomes special when spent with our loved ones. Paborito ko rin ang GG, samahan mo pa ng pritong talong at sawsawang toyo na may kalamansi! Naku, ang lakas sa rice ng ulam na yan. Haha. :)

    ReplyDelete
  2. Sinabi mo pa ms edel, napapalakas talaga kain ko sa bahay kahit GG. I'm enjoying my staycation with my family here!

    ReplyDelete
  3. Yah, medyo mahal nga, kung may malapit na Shopwise sa inyo (and if kelangan mo magpalit ng rugs) meron dun na 3 for Php 55. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow, mas mura nga yun ha :)
      try ko tingnan malapit sa office namin ang shopwise, tnx

      Delete
  4. Kumusta kayong lahat,
    Ang pangalan ko ay Mr, Rugare Sim. Nakatira ako sa Holland at masaya akong tao ngayon? at sinabi ko sa sarili ko na ang sinumang nagpapahiram na nagligtas sa akin at sa aking pamilya mula sa aming mahirap na sitwasyon, ire-refer ko ang sinumang tao na naghahanap ng pautang sa kanya, binigyan niya ako ng kaligayahan at ang aking pamilya, ako ay nangangailangan ng pautang ng € 300,000.00 para masimulan ang buhay ko dahil ako ay nag-iisang Ama na may 2 anak nakilala ko itong tapat at natatakot sa Allah na lalaking nagpapautang na tumutulong sa akin sa pautang na €300,000.00, siya ay isang taong may takot sa Allah, kung kailangan mo ng pautang at babayaran mo ang utang mangyaring makipag-ugnayan sa kanya sabihin sa kanya na (Mr, Rugare Sim) i-refer ka sa kanya. Makipag-ugnayan kay Mr, Mohamed Careen sa pamamagitan ng email: (arabloanfirmserves@gmail.com)


    FORM NG IMPORMASYON SA PAG-AAPLIKASI NG LOAN
    Pangalan......
    Gitnang pangalan.....
    2) Kasarian:.........
    3) Halaga ng Pautang na Kailangan:.........
    4) Tagal ng Loan:.........
    5) Bansa:.........
    6) Address ng Bahay:.........
    7) Numero ng Mobile:.........
    8) Email address..........
    9) Buwanang Kita:.....................
    10) Trabaho:..........................
    11) Aling site ang ginawa mo dito tungkol sa amin.....................
    Salamat at Best Regards.
    Mag-email sa arabloanfirmserves@gmail.com

    ReplyDelete