Got a New Pair of Shoes

I'm a typical shirt & jeans employee who still loves wearing chuck taylor shoes.
I walk around 15 minutes to 30 minutes everyday to save 8 pesos to 16 pesos daily wearing my red chucks that I bought more than two years ago.
Yes my shoes is more than two years old & though it looked ugly & dirty I love wearing it but it was only last week that I noticed that the back side of my shoes is already smiling (medyo tuklap na ang swelas).
As much as I wanted to buy a new one, I still don't have a budget for it. I think the new converse shoes costs more than P 2,000+++. So my alternative solution - a cheaper one "for pangharabas use".
Last Wednesday, on my way home around 11:45 pm, I saw a bangketa shoe sale @ C-5. I dropped by, fit one shoe & though it was one size bigger I decided to buy it @ P 250.00. Since I was feeling so tired & sleepy that night, it only took me 5 minutes to fit & buy it. It was only in the morning that I realize I got a new pair of shoes already, hahah.

Cheap...??? For some who like branded shoes, maybe yes but for me I don't think so.
I'm just being practical, imagine the cost of my converse shoes before was P 1,850.00 divide it by 3 years (assuming my shoes will last until December 2015) equals P 616.67 per year or P 1.68 per day. This shoes that I just bought last wednesday only cost less that half of its price per year. The challenge this time - is for this shoes to serve me for atleast a year (tingnan natin ang tibay) , MARK THIS DATE - May 29, 2015, Im wearing it already!

Just following my own principle - "Spending according to my financial capacity" :)


Have a great day!
God Bless Everyone!

11 comments:

  1. Well my converse serves me for quite some time din. And minsan depende din siguro sa paa ng gumaganit kung masisisra agad. He He He

    --

    nhengswonderland.blogspot.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sadsad kasi ako maglakad e, at paborito kong isuot ang chucks ko kaso di pa rin gaanong matibay compare sa local brand na rubber shoes kong umabot ng 8 years.

      Delete
  2. Oooohhh...I'm interested to see if your new pair can outlast your Chucks when it comes to cost per wear. I'll take note of the date too :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo nga mam, tingnan ko tong class A na sinasabi nila kung kaya nyang tumagal sa lakad ko. heheh.
      Actually I once had a local brand rubber shoes made in marikina yata I bought @ P 169.75 only, tumagal ng 8 years sa akin, pudpod ang swelas pero hindi tuklap. It has a V mark @ the back pero di ko na talaga makita ang brand na to.
      Meron talagang mga local brand na sapatos na matibay at a lower cost kaya hindi ako mahilig sa branded items :)

      Delete
  3. Ok na din na hindi ka bumili nang chucks. Namamahalan na ako sa kanya pero di sila nag-uupgrade nang quality nang sole at nang lambot. Parang dinadaan na lang sa pangalan.

    Nakabili ako nang halos kapareho for 400 sa zalora. And wala akong nararamdamang difference sa ngayon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Pansin ko nga mas matibay yung local brand na rubber shoes compare to my red chucks, first time ko lang kasi bumili nyan e, nilalagnat ako sa presyo kaya ngayon ko lang nalaman ang quality nya.

      Thanks for dropping by sis!!!!

      Delete
  4. Interesting yan, tingnan nga natin if hanggang kailan tatagal yang new shoes mo. Hehe. Ang tibay ng Converse noh? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Inaantok na kasi ako that night ng bumili ako ng sapatos na yan, tingnan natin kung gaano to tatagal, heheh :)

      Delete
  5. Napadaan ako dito and I was just wondering kung kumusta na 'tong shoes mo na 'to hehehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Buhay pa yan sis di ko lang ginagamit kasi umuulan ngayon,... yung chucks na paborito ko ang di ko na ginagamit kasi nahiya na ko sa itsura pero yan nagagamit ko pa yan kapag di umuulan at kapag nakapoloshirt ako sa office.

      Delete
    2. Oo nga no, buti pinaalala mo kasi more than one year na pala. Nilinis ko lang ng konti at tinabi kasi tag ulan pero ayos pa sya.

      Delete