Even & Moving

I just received my statement of account from FAMI through email yesterday and I'm happy to share it today.
My FAMI Statement of Account
Yes they are now moving, both my FAMI - Equity & Balanced fund already reached the original amount I invested and exceeded it. I have a total of P 18,000 invested on both equity & balanced fund & now my total shares are now equivalent to P 18,272.32 (bawi na pati yung 2% entry fee). From last December SALEF-NAVPS  of 5.45 - it is now up to 5.85 & my SALBF NAVPS of 2.77 - it is now up to 2.92. Not bad considering that I only started last July & December last year.

As for my Philequity fund, as of today I got a total of 290 shares which is equivalent to 11,085.482 and again it has reached the total amount of P 11,000 I invested (bawi na rin yung 3.5% entry fee). From it's lowest NAVPS 36.55 on my record to 38.22 today. Not bad too considering I only started last November 2014.

Compared to my previous post "Understanding my risk tolerance" last year where all my mutuals funds are in negative status, I'm happier now knowing that they are all moving in positive direction.


Just in the mood of sharing today!
Happy Investing!

11 comments:

  1. Hi Ms Grace, you can also enroll your FAMI account online! Here's the link - http://portal.fami.com.ph/IDEAL_PORTAL/ so you can monitor daily. I'm just not sure if you can already withdraw funds online.What i am sure of is that upon online enrolment, you can check you the latest value of your FAMI investments. Since OC ako, halos everyday sinisilip ko ung value nya. ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks sis, hindi kasi ako makapag-register ng maayos e, subukan ko ulit.
      Sa ngayon, natutuwa lang ako sa nakita kong statement :)

      Delete
    2. Thanks uli sa advice sis, nakapasok na ko sa FAMI portal, pinalitan ko na yung password ko :)

      Delete
  2. Wow, moving forward na nga! Di mo mapapansin, lalaki pa yan lalo. Ako naman medyo nagdadalawang isip mag-open ng mutual fund account kasi may sales load at exit fee na iaawas. Pero if it's for the long term, mukhang okay din naman. Nabalitaan ko ang COL Financial magkakaroon na rin ng mutual funds at walang sales load, hmmmm....isip-isip muna ako. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ms edel, alam ko nag-ooffer na ang COL ng Philequity Fund.
      Oks lang naman ms edel kahit wala ka mutual fund, direkta ka na naman nag-iinvest sa stock market e.
      Ako kasi di ko pa kaya dumerekta sa Stock Market kaya okay lang ako sa sales load fee sa mutual fund, pero konting panahon na lang papasukin ko rin yan, heheh.

      Delete
    2. Or you can check the Mutual Fund of Sunlife. I invested there last October, 2014. And no sales load if you choose the back end load. Yung pinasok kong pera, buong buo na ininvest ni Sunlife. Quoting this from the sunlife page:http://www.sunlife.com.ph/philippines/Products+and+Services/Customer+FAQ/Mutual+funds?vgnLocale=en_CA

      The Back-End load (Option B) allows the investor to pay the sales charge (plus 12% VAT) only upon redemption, or even avoid paying sales charges as long as they remain invested for at least five years.

      To date, I am happy with the current gain. :)

      Delete
  3. Thanks for the input. Mukhang maganda rin ang sunlife at parang gusto ko ngang ilipat ang balanced fund ko, di ko lang alam kung pano at kanino.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sis, i suggest if you're interested with sunlife MF,check mo sa website nila how to open one. Inquire muna. Kasi i read in some blogs,yung mga ibang financial advisers gusto nila me VUL muna,pero dapat di ganun kasi what if yung tao interested lang sa mf,di ba?sa akin,kc,nagkataon na me VUL na ako,nung iopen ko yung MF. :) kaya direct na lang ke sunlife mismo.

      Delete
  4. Me nag-alok na sa akin ng sunlife VUL kaso di raw nya hawak ang Mf, maganda rin sana kaso may insurance nko nilipat ang company namin, ayoko ng dobleng huhulugan kaya gusto ko mf lang. Sige check ko bukas site nila. Thanks again sis :)

    ReplyDelete
  5. Wow. Dream ko talaga mag-open ng mutual fund, pero d pa kaya ng powers ko. Save muna ako at magsave para sa thesis ko at sa personal savings ko. Mabilis lang pala tumubo ng investments! Excited ako para sayo! XD

    ReplyDelete
  6. dont worry ms florlin, you'll get there! naka-instill na sa yo ang habit ng saving. but for now focus ka muna sa studies mo. mas magandang investment ang pag-aaral. thanks ms florlin.

    ReplyDelete