Rainy Season - Flood, Traffic and Commuter's Dilemma 1 (Late Post)

There's this saying "When it rains, it pours" but in the Philippines it really pours when it rains and floodwater is almost everywhere. The next thing that will happen - heavy traffic - "grabe malala na talaga ang trapik sa Pinas".

AUGUST 12, 2016

Getting stuck in the traffic is a normal scenario in my daily school-work activity but last Friday - August 12 was really exhausting. One hour of traffic or one hour of walking is bearable for me but two hours is not. I got stuck in traffic for one hour before I decided to walk. I even walked through that knee high flood in Pasong Tamo so I can pass through it, ride another jeepney and finally decided to walk again for two hours. You can just imagine how tired I was after walking for two hours while carrying a bag with laptop inside, holding a book, an umbrella & wearing heeled shoes. I even walked bare foot because I can no longer stand the pain in my legs and feet but decided to wear my shoes back because of the "palaka & linta" on the sidewalk. Hay grabe talaga!!!

While I was walking, a lot of "if only's" popped in my head. If only I have saved more during my early productive years, I would have settled myself financially "hindi sana ako naglalakad ng ganito" - maybe I'll be just sitting in our sofa while watching my favorite series "The Mentalist, Walking Dead or Game of Thrones" or I would have own a car like "Mini Cooper or Aston Martin" today driving it to Vigan or Bicol and lastly I would have checked myself in a five star hotel and resting beside the swimming pool, "o di ba libre mangarap habang naglalakad". A lot of maybe's in my head but just maybe then If I do own a car today just the same I would still be stuck in that traffic anyway. - pero okay lang din kung "Aston Martin" ang kotse ko heheh.
gwapo ng dream car ko :)
Nevertheless, I cannot turn back time and redo the past. I just need to step, move forward & think of the future. Come to think of it - walking has its own advantage than riding in those stuck vehicles. It maybe tiring to walk but atleast every step I make I know I am moving forward to reach my dream destination - a paradise called home and my reward is waiting there - a dinner prepared, a comfy bed and a massage from my Nanay or my Kuya. "Hindi ko lang talaga kinaya yung palakang muntik kong maapakan at tumalon at yung lintang nasagi yata ng paa ko, ewww..."

Just like reaching our goals - it maybe tiring, difficult and slow but atleast were moving up one step forward in fulfilling our dreams.

Just sharing again.
How 'bout you?
What are your experiences during rainy season?
Have a great weekend!
God Bless.

12 comments:

  1. Where I travel, pag ganitong rainy season, may mga areas na mataas talaga ang baha. May car ako sis pero hindi naman pwede ilusong so kahit maaga ako umalis, wala, di naman maiwan ang sasakyan. Kahit I need to pee, tiis talaga kasi di naman pwede iwan sa gitna ng kalsada ng maghanap ng c.r. One time, a few years ago sobrang traffic, yun pala may portion na mataas ang baha kaya hindi gumagalaw. Hindi din kita na mataas pala ang tubig kasi dikit dikit na. Nung turn ko na dumaan, naiiyak ako sa loob ng kotse kasi antaas pala ng tubig. Di tumirik pero somehow nararamdaman ko na nasira siya. Mas naiyak ako nun pinaayos ko kasi may mga kinalawang na parts, anlaki ng ginastos ko. Ubusan ng pinaghirapan na ipon. Ngayon, pag feeling ko baha talaga, hinihintay ko na lang kahit hanggang madaling araw, kaysa maulit pa yun. Wala budget para ipaayos, at mas lalong walng budget pampalit ng sasakyan. Nakakaiyak lang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Naku sis, yan din ang hirap kapag may sasakyan tapos baha at traffic. Wala kang magawa kapag na-stuck na sa trapik at di mo naman pede iwan basta basta at mas mahirap pag nilusong sa baha. Ganyan na ganyan ang mga kwento ng mga client namin na may kotse - mas mahirap at mas magastos kaya pag alam nila malakas ang ulan di na nila binabyahe. Thanks for dropping by sis. God Bless.

      Delete
  2. I can feel you sis. One time, I was in a bus tas hindi masyadong gumagalaw ang mga sasakyan, I was in a deep regret na sana nag MRT na lang ako. Maulan kasi that time kaya instead of bumaba ako at lakarin ang papuntang MRT, tinuloy ko na lang ang bus ride. Imagine from North Edsa to Ayala, it took me 4 hours. Grabe. Parang galing na rin ako ng probinsiya ulit. Traffic is really horrible these days. Muntik pa akong malate sa work. But yeah, if we only took advantage of our younger selves, we could have retired by now. Hehehe. But as you said, we still have time. And it is right now what matters most - to make things right in our point of view.:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay sis, terible talaga dyan sa EDSA. One time after school, nag decide ako dumerecho sa ayala dahil may dumaan na bus sa harap ng TUP pagdating ng South superhighway di na gumalaw, almost 2 hours ako na usad pagong ang bus, kya bumaba na lang ako ng mantrade at umuwi. Ibang pagod tlaga pag nasa di nagalaw ang sasakyan. OO nga sis, yan ang motivation ko looking forward sa future na lagi ako. Thanks sis, God Bless.

      Delete
  3. Back in 2011, I remember walking in a waist level flooded streets from Vito Cruz to Kamagong Makati. When you come to think of it, it was quite near. But walking in a deep flood wasn't easy. My dad went to fetch me at school, and little did I know that we'll walk all the way from my school to a certain place in Makati. I was wearing flat shoes so whenever I take a step, my doll shoes were slipping as if they were about to float. So I removed them and walked barefoot. Unluckily, since it was raining hard, I dropped the other shoe. So what am I supposed to do with the other? I dropped it na rin. So I walked barefoot and loads of trash were floating. Didn't even know if there were rats or frogs or any stuff in there. In my mind, I just wanted walk past through the flooded water. And of course we did. My dad and I were soaking wet, and my feet were wounded and full of blisters. Well, that's how our life is in the Philippines. It's more fun nga naman! Haha sorry mahaba. Hope to hear from you soon!

    Love, Airish
    Gorgeous Glance
    http://www.airishabella.blogspot.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. Natuwa naman ako sa kwento ng shoes mo, Hahah, yeah its more fun & challenging in the Philippines talaga. Actually malapit lang kami sa Kamagong pero mas malupit ang baha noon banda sa Makati Square - hanggang baywang ang tinawid kong baha noon. Yan ang iniiwasan ko sa baha ang magkasugat dahil sa leptospirosis na ngayon. Thanks for dropping by sis & God Bless...

      Delete
  4. Hi sis, siguro ang natatandaan ko na grabeng baha na naranasan ko is yung bagyong Ondoy grabe talaga parang aanurin ako ng current ng tubig tapos nadala pa yung tsinelas ko. Yung baklang frienship ko na kasama ko nun hinabol yung slippers ko sayang daw. Mga pulubi pa kasi kami talaga nun alam mo na buhay estudyante. Haha. Super tawa kami sa mga sarili namin kasi basang basa kami sa ulan. Napapakanta na lang kami ng song ng Aegis yung Ulan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang saya naman sis ng experience mo, nakakaaliw kaya ang may kasamang gay friends, di mo mapapansin ang pagod katatawa.

      Di ko naabutan sa amin ang ondoy pero yan lang ang bahang pumasok sa bahay namin biglaang buhos daw kya pumasok sa amin pero humupa rin daw agad.

      Delete
  5. Hi sis, I'm sorry to hear about that rough day. Every time na makakarining ako ng news na baha, I always wish na sana magkaroon naman ng project to control flooding and sana maging disiplinado talaga ang mga tao sa garbage nila.

    2x pa lang ata ako naka-experience ng baha dito sa Manila. First was nung Milenyo. Napilitan akong maglakad at sa katangahan ko, nagtanggal talaga ako ng sapatos hahaha. Until now, napapailing ako tuwing naaalala ko yun. Shoes talaga yung niligtas ko instead of paa ko from potential sharp objects hahaha!

    Second was nung Ondoy pero parang umagos lang sa dati kong apartment. Pero iwww pa rin kasi imagine all the bacteriang pumasok sa bahay hahaha.

    While minimal na ang experience ko sa traffic because of work schedule, I always always feel bad for those people na nadadaanan kong naghihintay ng masasakyan dahil na-traffic pa somewhere ang mga PUJs. Hay. I wish one day, we'll have better public transport systems that are at par with first world countries.

    Ingat lagi at pag-ipunan na ang dream car! Tapos pasakay na rin hehehehe. Mas guapo dream car mo eh. Ako, keri na sa Innova, pang pamilya hahaha.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sinabi mo pa sana maayos ang drainage at transport system sa Pilipinas, palala na kasi e.
      Siguro mahal ang sapatos / rubber shoes mo sis kaya tinanggal mo heheh. Actually that's one reason kung bakit di ako mahilig ng mahal na sapatos kasi manghihinayang ako isugod sa baha at ulan. Ondoy lang din ang naalala kong matinding baha sa lugar namin pero sa Pasong Tamo common scenario na yan.
      Dream car ko lang yan pero yung "goal car"--hmmm pag iisipan ko muna ayaw ko pang dumagdag sa problema ng trapik sa Pilipinas, heheh... charing lang wala pa ko pambili kasi :)
      Thanks for dropping by sis. God Bless.

      Delete
  6. Medyo sinwerte ako nung college, never ako inabutan ng baha dito sa Manila. Ang pinaka worst na baha na naexperience ko ay Ondoy in 2009. Grabe, hanggang singit yung tubig samin! Okay yang attitude mo, Grace, kasi totoo naman, every step palapit ng palapit sa bahay mo. At every pag-iipon at sakripisyo, palapit ng palapit din sa dream nating lahat na financial freedom. Enjoy the rest of the week! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hanggang tuhod daw inabot ng baha sa loob ng bahay namin, first kaming pinasok ng baha sa loob ng bahay ng bagyong ondoy.

      Yun na lang ginagawa kong motivation lagi pag nahihirapan atleast moving forward lagi. Thanks a lot ms. edel. God Bless.

      Delete